Văn phòng thông minh là gì? Tương lai của văn phòng làm việc sẽ như thế nào?

Bạn đã bao giờ tự hỏi văn phòng của tương lai sẽ như thế nào chưa? Có lẽ, văn phòng thông minh sẽ đóng một vai trò lớn trong xu hướng lựa chọn loại hình văn phòng sau này.

Nhưng chính xác thì văn phòng thông minh là gì? Rốt cuộc, từ “thông minh” đã được sử dụng rất nhiều – điện thoại thông minh, tivi thông minh, tủ lạnh thông minh, danh sách này dường như vô tận.

Văn phòng thông minh là gì?

Theo định nghĩa, văn phòng thông minh có thể được khái niệm như một không gian công nghệ cao, trong đó các cảm biến và thiết bị được sử dụng cùng nhau để cung cấp một môi trường làm việc hiệu quả và năng suất cao. Bằng cách áp dụng các công nghệ như màn hình phòng, hệ thống phát hiện, cảm biến nối mạng, ứng dụng tại nơi làm việc, v.v., một văn phòng thông minh có thể đáp ứng tức thì nhu cầu của người thuê, về cơ bản làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc tinh thần của nhân viên cao hơn và năng suất làm việc tăng lên.

Nghe khá hay, phải không?

Vì vậy, hãy chia nhỏ nó và xem xét một vài thành phần công nghệ tạo nên một văn phòng thông minh và cách chúng có thể biến đổi trải nghiệm làm việc của bạn!

Những thành phần tạo nên không gian văn phòng thông minh

những thiết bị văn phòng thông minh

Workplace Apps

Hãy bắt đầu với cách nhân viên tiếp cận không gian.

Thay vì sử dụng thẻ nhân viên có thể dễ bị thất lạc, tại sao không sử dụng một ứng dụng được tải xuống điện thoại thông minh của nhân viên? Điều này cho phép bất kỳ cá nhân nào làm việc tại một công ty ra vào tòa nhà, vào phòng, đặt bàn hoặc phòng họp và thuê thiết bị.

Đối với những nhân viên làm việc từ xa, một ứng dụng tại nơi làm việc hoạt động tốt như một công cụ giao tiếp để lên lịch hội nghị truyền hình, kết nối với đồng nghiệp hoặc nộp đơn xin nghỉ việc.

Hơn nữa, một cái gì đó giống như một ứng dụng không yêu cầu số vốn quá lớn, vì vậy nó có thể là một lựa chọn tốt cho các công ty đang tìm cách thử nghiệm vùng nước tích hợp công nghệ thông minh vào hoạt động của họ.

Nội thất văn phòng thông minh

Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về lợi ích sức khỏe của việc sử dụng bàn làm việc. Bàn đứng thông minh cho phép bạn điều chỉnh độ cao mà bạn muốn và thậm chí có thể lưu hồ sơ về sở thích của từng người dùng.

Nếu bạn muốn tiến thêm một bước nữa, các công nghệ như ghế văn phòng thông minh có thể ghi lại dữ liệu về thời gian ngồi và đứng của người dùng, sau đó có thể được sử dụng để đưa ra đề xuất hoặc điểm chuẩn cho cá nhân đó, tương tự như thời gian theo dõi điện thoại của bạn trên mạng xã hội .

Kiểm soát và cảm biến môi trường thông minh

Một xu hướng đang phát triển khác trong thời đại ngày nay là văn phòng ‘xanh’ để giúp các công ty tiết kiệm năng lượng sử dụng và giảm lượng khí thải carbon của họ.

Hệ thống kiểm soát khí hậu thông minh và bộ điều nhiệt thông minh có thể được sử dụng để giám sát và điều khiển điều hòa không khí, chiếu sáng, thang máy và các hệ thống tiêu thụ năng lượng khác. Ví dụ, hệ thống sẽ tắt đèn khi cảm biến phát hiện không có ai trong phòng hoặc mức độ ánh sáng mặt trời tự nhiên nhất định chiếu vào phòng.

Chất lượng không khí trong nhà cũng trở thành một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là trong năm qua! Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có chất lượng không khí trong nhà tốt hơn có khả năng hiệu quả như việc giảm sự lây truyền qua đường khí dung của vi rút trong một nhóm dân số đã được tiêm phòng một phần. Một cảm biến khí hậu thông minh có thể giám sát một số khía cạnh nhất định của chất lượng không khí, chẳng hạn như mức CO2 hoặc PM2.5, do đó, khi chất lượng không khí ở mức thấp nhất, người quản lý tòa nhà có thể được thông báo và có thể thực hiện hành động cần thiết.

smart office - xu hướng văn phòng tương lai

Theo dõi tỷ lệ lấp đầy trong thời gian thực và sử dụng không gian

Trong thập kỷ qua, văn phòng mở đã trở thành một chuẩn mực mới và cùng với đó là xu hướng chia sẻ bàn làm việc – thực tế mà nhân viên có thể chiếm bất kỳ bàn làm việc nào có sẵn thay vì phải có một chỗ ngồi được chỉ định. Đây là nơi mà một hệ thống bàn làm việc thông minh có ích.

Đơn giản bằng cách sử dụng phần mềm giám sát không gian thông minh như QUBIC, nhân viên có thể tìm kiếm, đặt trước và lên lịch cho các không gian còn trống. Nó cũng giúp bạn xác định vị trí đồng nghiệp dễ dàng hơn! Hệ thống cũng hoạt động cho các không gian như phòng hội nghị, khu vực nghỉ ngơi và các không gian họp khác.

Khi nói đến việc thiết lập một phòng họp thông minh, hệ thống trình chiếu không dây và bảng tương tác cho phép các thành viên trong nhóm trình bày hiệu quả các ý tưởng trực quan của họ. Hơn nữa, các phòng hội nghị cũng có thể được trang bị đặc biệt để hỗ trợ hội nghị truyền hình với phần cứng tích hợp như webcam chất lượng cao, mic và âm thanh trong phòng.

Có vẻ hơi cực đoan khi trang bị các cảm biến khắp văn phòng, nhưng bằng cách theo dõi việc sử dụng trong thời gian thực và thu thập dữ liệu về việc sử dụng không gian, theo thời gian, người quản lý tài sản có thể vạch ra những phần nào trong văn phòng được sử dụng nhiều nhất và ít nhất. Sau khi có thông tin này, họ có thể cải tạo văn phòng để đảm bảo rằng chúng có đủ cơ sở vật chất sẽ được người thuê sử dụng thường xuyên hơn.

Vậy, thực tế văn phòng trong tương lai sẽ như thế nào?

Khi nói đến diện mạo thực tế của văn phòng trong tương lai, chúng tôi phải thừa nhận rằng đó thực sự là một câu hỏi hơi khó. Sự thật là, giống như chúng ta muốn mô phỏng phòng thí nghiệm tại nhà tuyệt vời của Iron Man, một văn phòng thông minh không cần phải là một tòa nhà ấn tượng mang phong cách tương lai chứa đầy các thiết bị và máy bay không người lái bay xung quanh.

Thực sự hầu như chúng ta không thể biết được văn phòng thông minh như thế nào nếu chỉ nhìn vào nó. Thay vào đó, nó nói nhiều hơn về cách các công nghệ khác nhau và các phân tích dữ liệu khác nhau được sử dụng để làm cho văn phòng.

Tin liên quan

Scroll to Top