Phong cách lãnh đạo tại nơi làm việc là gì?

Ở đâu đó trong sự nghiệp, bạn có thể thấy mình đang ở vị trí lãnh đạo. Trong tình huống này, bạn sẽ cần xác định hoặc áp dụng các phong cách lãnh đạo mới phù hợp nhất với bạn và nhóm của bạn. Vậy, phong cách lãnh đạo ở nơi làm việc là gì? Hãy cùng tìm hiểu.

Phong cách lãnh đạo tại nơi làm việc là gì?

Phong cách lãnh đạo là những hành vi và đặc điểm ảnh hưởng đến cách một cá nhân lãnh đạo hoặc quản lý những người khác tại nơi làm việc. Là một nhà lãnh đạo, bạn sẽ cần tìm kiếm phong cách tốt nhất phù hợp với nhu cầu của nhóm. Chúng ta sẽ xem xét các phong cách lãnh đạo phổ biến nhất được sử dụng ở nơi làm việc, cùng với những ưu và nhược điểm của chúng.

Phong cách lãnh đạo tại nơi làm việc là gì

Lãnh đạo chuyển đổi

Hình thức: 

Lãnh đạo chuyển đổi là phong cách truyền cảm hứng hoặc thúc đẩy những thay đổi tích cực ở nhân viên để đạt được một mục tiêu cụ thể. Một nhà lãnh đạo chuyển đổi tập trung vào giao tiếp rõ ràng và khen ngợi nhóm của họ (tập thể và cá nhân), vì những nỗ lực và sự sáng tạo của họ. Kiểu nhà lãnh đạo này nhằm đạt được các mục tiêu cho công ty của họ trong khi giúp những người khác đạt được mục tiêu của họ.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi thường tràn đầy năng lượng và đam mê. Họ thách thức hiện trạng nhưng hỗ trợ tầm nhìn của công ty.

Ưu điểm: 

  • Nhân viên có khả năng cảm thấy được truyền cảm hứng và động lực để tìm ra những cách sáng tạo để hoàn thành mục tiêu. 
  • Các cá nhân hài lòng với công việc và môi trường làm việc. 
  • Phong cách chuyển đổi giúp chuyển đổi các thành viên trong nhóm thành các nhà lãnh đạo.

Nhược điểm: 

Đôi khi, thách thức hiện trạng không phải là ý tưởng tốt nhất. Đúng vậy, chấp nhận rủi ro có thể được đền đáp, nhưng nó cũng có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực ảnh hưởng đến toàn bộ nhóm và công ty. Nếu một nhà lãnh đạo lựa chọn sai, nhân viên có thể mất lòng tin hoặc sự tin tưởng vào họ.

Ngoài ra, nhân viên có thể cảm thấy áp lực liên tục phải cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu của công ty. Mặc dù một chút áp lực có thể thúc đẩy năng suất, nhưng áp lực liên tục có thể khiến nhân viên kiệt sức nếu họ được mong đợi và bị thúc ép làm thêm giờ mỗi ngày họ đi làm. Tình trạng kiệt sức cũng có thể xảy ra nếu bị áp lực phải vượt lên trên và vượt quá những gì họ có thể xử lý về mặt tinh thần và thể chất.

Lãnh đạo giao dịch 

Hình thức: 

Một nhà lãnh đạo giao dịch tập trung vào kết quả và hiệu suất. Các nhà lãnh đạo áp dụng phong cách này nhấn mạnh các mục tiêu, cấu trúc và tổ chức được xác định rõ ràng. Họ có xu hướng thực hiện một hệ thống khen thưởng và trừng phạt để giúp thúc đẩy nhân viên hoàn thành các mục tiêu. Nhìn chung, lãnh đạo giao dịch là một phong cách quản lý theo định hướng và các nhà quản lý được định hướng vào việc hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn.

Ưu điểm: 

Phong cách này hoàn hảo để thiết lập hiệu quả và năng suất nhờ các động cơ khuyến khích hoàn thành công việc đúng hạn. Các mục tiêu và kỳ vọng được xác định rõ ràng, giúp nhân viên dễ dàng hiểu cách họ phải hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Nhược điểm: 

Các nhà lãnh đạo giao dịch mong đợi sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và chính sách, ít có chỗ cho sự sai lệch hoặc tính linh hoạt. Kết quả là, điều này thường không khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới. Dưới đây là một số nhược điểm khác:

  • Tìm ra một hệ thống khen thưởng và trừng phạt để thúc đẩy và hoạt động cho tất cả mọi người;
  • Thiếu sự đồng cảm và các phương tiện xây dựng mối quan hệ;
  • Không có sự phát triển lãnh đạo cho nhân viên; họ vẫn là những người theo dõi;
  • Nếu xảy ra sự cố, nhân viên phải chịu trách nhiệm về những thất bại, dẫn đến sự không hài lòng;
  • Không có mục tiêu dài hạn.

Lãnh đạo chuyên quyền

Hình thức: 

Phong cách này ít nhiều giống với tên gọi của nó. Đôi khi, được gọi đồng nghĩa là “chuyên quyền”, phong cách lãnh đạo này phản ánh một người đưa ra và kiểm soát tất cả các quyết định cho nhóm, bao gồm cả phản hồi.

Ưu điểm: 

  • Không phải mọi thứ về lãnh đạo có thẩm quyền đều tiêu cực. 
  • Nó có thể cung cấp một môi trường có cấu trúc và tổ chức cao. 
  • Hệ thống này rất hữu ích cho các thành viên trong nhóm thiếu kinh nghiệm và cần được hướng dẫn. 
  • Nó cũng làm giảm thời gian đưa ra quyết định, cho phép các đồng đội làm việc trong một dự án ngay lập tức.

Nhược điểm: 

  • Nhân viên có thể cảm thấy không an toàn hoặc bị đe dọa khi họ ở xung quanh một người kiểm soát và quản lý mọi thứ cuối cùng. Nó thậm chí có thể gây ra căng thẳng giữa những nhân viên coi lãnh đạo của họ như một nhà độc tài và phải vật lộn với việc được yêu cầu phải làm gì. Nói chung, có một tỷ lệ doanh thu cao hơn vì những vấn đề này. 
  • Một nhược điểm khác của việc áp dụng phong cách chuyên quyền là mọi người trở nên phụ thuộc vào người lãnh đạo để đưa ra mọi quyết định. Nếu lãnh đạo vắng mặt, nhân viên có thể không đủ tự chủ để giải quyết các công việc.

Lãnh đạo dân chủ 

Hình thức: 

Được gọi là “lãnh đạo có sự tham gia”, phong cách này chạy một cách dân chủ hơn. Các nhà lãnh đạo thường yêu cầu đầu vào từ các thành viên trong nhóm của họ và đưa ra quyết định như một nhóm dựa trên đầu vào đó. Họ khuyến khích các cuộc thảo luận để giúp các dự án diễn ra suôn sẻ.

Ưu điểm: 

Tinh thần và sự tin tưởng được nâng cao trong tập thể. Mọi người đều cảm thấy như họ là một phần của nhóm và phản hồi của họ rất quan trọng.

Nhược điểm: 

  • Khung thời gian để đưa ra quyết định mất nhiều thời gian hơn và có thể gây ra sự chậm trễ của dự án. Đôi khi, quyết định của cả nhóm không có nghĩa là kết quả tốt nhất sẽ xảy ra. 
  • Một tiêu cực khác là có thể trở nên khó xác định người lãnh đạo là ai nếu mọi người đều là những người đóng góp bình đẳng.

Lãnh đạo Laissez-Faire (hoặc lãnh đạo trao quyền)

Nó trông như thế nào: 

Laissez-faire là một khái niệm đối lập với lãnh đạo chuyên quyền. Thay vì kiểm soát tất cả các quyết định, phong cách này cho phép nhân viên đưa ra và đưa các quyết định vào tay họ. Các nhà lãnh đạo sẽ can thiệp để giúp đỡ nếu cần, nhưng họ tin tưởng nhân viên sẽ tự mình lãnh đạo.

Ưu điểm: 

Nhân viên có quyền tự do đưa ra quyết định và hoàn thành nhiệm vụ theo cách họ muốn, miễn là hoàn thành được tầm nhìn. Nếu một nhân viên cần hỗ trợ, họ có rất nhiều công cụ và nguồn lực để sử dụng. Hãy xem xét một số lợi thế khác:

  • Đồng đội tự chịu trách nhiệm
  • Nhân viên có động lực cao
  • Môi trường thư thái
  • Tự do sáng tạo
  • Cảm giác tin cậy cao
  • Tỷ lệ thay thế nhân viên thấp

Nhược điểm: 

  • Mặc dù người lao động có quyền tự do hoàn thành công việc mà họ muốn, nhưng điều này có thể là một thách thức đối với một số người không quen với việc tự mình đưa ra quyết định. 
  • Phong cách tự do cũng có thể dẫn đến hỗn loạn, nếu các thành viên trong nhóm không quen thuộc với người phụ trách, hoặc người cần đến để được giúp đỡ.

Xây dựng văn hóa làm việc tích cực

Bạn có thể nhận thấy rằng bản thân phù hợp với một trong các phong cách lãnh đạo ở trên nhưng lại muốn áp dụng một phong cách mới. Dù bạn chọn phong cách lãnh đạo nào, thì phong cách đó cũng phải đáp ứng nhu cầu của nhân viên hoặc công ty của bạn và xây dựng một văn hóa làm việc tích cực.

Tin liên quan

Scroll to Top